Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Viêm âm đạo dẫn tới vô sinh phụ nữ nên chú ý


Nhiều thống kê cho thấy bệnh viêm âm đạo có thể khiến cho phụ nữ rất dễ vô sinh, vậy nên làm gì để thoát khỏi tình trạng bị bệnh viêm âm đạo đối với nữ.
Viêm âm đạo là căn bệnh phổ biến ở nữ giới, hơn 90% phụ nữ bị mắc bệnh này với nhiều nguyên nhân và biểu hiện khác nhau và hậu quả khi không điều trị kịp thời cũng rất khó lường. Bởi vậy, là phụ nữ bạn nên tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này để có cách phòng tránh và khám bệnh đúng lúc.

                                    
                                                             Khoảng 90% nữ giới bị viêm âm đạo.

Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo, còn được gọi là nhiễm trùng âm đạo, nó gây nên tình trạng ngứa, đau rát ở nữ giới, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của phụ nữ.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo:

Các nguyên nhân phổ biến nhất của viêm âm đạo ở phụ nữ có triệu chứng là viêm âm đạo do vi khuẩn (40-45%), do nấm Candida âm đạo (20-25%), và nhiễm Trichomonas (15-20%); và 7% phụ nữ bị viêm âm đạo không chẩn đoán được nguyên nhân. Việc tìm ra nguyên nhân bệnh sẽ giúp bạn có cách điều trị phù hợp và tránh lây nhiễm. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây viêm âm đạo.

-Viêm âm dạo do vi sinh như nấm Candida, ký sinh trùng roi Trichomonas hoặc dị vật gây rối loạn cân bằng của nội tiết tố nữ estrogen.

-Bị viêm nhiễm do tác nhân gây bệnh truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, HIV. . .
-Hoặc nguyên nhân có thể do dùng kháng sinh lâu dài.

-Có thể do bạn vệ sinh âm đạo và thụt rửa âm đạo không đúng cách, đặt thuốc âm đạo kéo dài.

-Có thể do thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai hoặc dụng cụ tránh thai không đảm bảo vệ sinh.

-Một nguyên nhân khác là do nữ giới bị mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát.


Biểu hiện của viêm âm đạo:

Viêm âm đạo sẽ có những biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh của từng người.

Viêm âm đạo do nhiễm ký sinh trùng roi Trichomonas: Có triệu chứng khí hư màu vàng xanh, loãng, có bọt, tanh, trường hợp viêm nặng chất tiết âm đạo kèm theo máu, khó đi tiểu hoặc đi tiểu rát.
Tác hại: Viêm âm đạo do nhiễm ký sinh trùng roi Trichomonas có thể dẫn tới các bệnh như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm bể thận. Trùng roi Trichomonas còn có thể nuốt tinh trùng dẫn đến tình trạng vô sinh, ảnh hưởng đến “chuyện ấy”.

Viêm âm đạo do nấm Candida: Xuất hiện huyết trắng loãng hoặc đặc, màu trắng đục, kèm theo nóng ngứa âm đạo hoặc đau khi làm “chuyện ấy”, đôi khi kèm theo đi tiểu thường xuyên và bị rát khi đi tiểu.
Nguy hại: Viêm âm đạo do nấm Cadida gây ra là một bệnh khó chữa, dễ dẫn tới dị tật bào thai và các bệnh nhiễm trùng khác.

Loét cổ tử cung: Là do viêm cổ tử cung mãn tính gây ra, thường là khí hư ra nhiều, có màu vàng hoặc màu vàng giống như mủ, tùy theo mức độ xói mòn, bệnh được chia thành 3 loại: nhẹ, vừa  nặng.
Tác hại: Loét cổ tử cung là nguyên nhân gây ra bệnh dính âm đạo, dính cổ tử cung.

Viêm âm đạo không rõ: Âm đạo có cảm giác nóng, kèm theo khó chịu ở vùng chậu. Khí hư ra nhiều, có mùi khó chịu, tiểu thường xuyên, tiểu gấp và đau rát khi đi tiểu.
Tác hại: Những biểu hiện trên là nguyên nhân gây ra bệnh dính các bộ phận (adhesions) bên trong xương chậu, dễ gây ra bệnh viêm vùng chậu, vỡ màng ối sớm và viêm màng não.
Viêm âm đạo do vi khuẩn (bacterial vaginosis): Làm tăng chất tiết âm đạo, khí hư màu xám, có bọt. Niêm mạc âm đạo có những điểm xuất huyết nhỏ lấm tấm, ngoài ra, bộ phận sinh dục sẽ có cảm giác ngứa và có mùi khó chịu.
Tác hại: Gây ra nhiễm trùng bộ phận sinh dục, bệnh viêm vùng chậu, viêm thận, gay đau khi quan hệ.

Có thể bạn quan tâm: Tác hại nghiêm trọng do viêm âm đạo gây ra

Cách chữa trị viêm âm đạo:

Cách chữa trị viêm âm đạo tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh.

Với bệnh này, khi bạn chưa xác định được nguyên nhân mà có những triệu chứng đau rát hoặc ngứa ở vùng kín thì bạn nên đi khám bác sĩ để được chỉ định điều trị bằng cách thích hợp. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống hay dụng cụ vệ sinh cũng như dung dịch vệ sinh về thụt rửa tại nhà.

Với viêm âm đạo, các bác sĩ sẽ làm các bước kiểm tra soi dịch âm đạo, soi cổ tử cung nếu cần thiết. Nếu phát hiện bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bao gồm thuốc đặt âm đạo, thuốc uống kết hợp với thuốc bôi ngoài âm đạo. . .Với thời gian chỉ định dùng thuốc thích hợp.

Viêm âm đạo là bệnh phổ biến, nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến khó thụ thai hoặc vô sinh. Bởi vậy, khi đã được bác sỹ đưa ra phác đồ điều trị, bạn nên kiên trì thực hiện theo và có thời gian tái khám đúng chỉ định.
Các bạn gái hãy nhớ rằng vì chúng ta cần phải mang thai và sinh con, vậy nên các bạn cần phải chú ý hơn đến sức khỏe vùng kín, chúc các bạn sẽ luôn khỏe mạnh nhất nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét