Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2016

Những câu hỏi mà chị em phụ nữ hay hỏi về vùng kín



Nhiều chị em phụ nữ gặp rất nhiều vấn đề liên quan đến vùng kín nhưng lại ngại hỏi ý kiến bác sĩ, hãy cùng chia sẻ với chị em phụ nữ nhé!
Từ khi sinh ra, chị em phụ nữ đã quen với sự xuất hiện của bộ phận sinh dục. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ, thậm chí là những điều cơ bản về “cô bạn” này. Dưới đây là một số câu hỏi điển hình của của các chị em được bác sĩ chuyên khoa sinh sản giải đáp.
Có an toàn không nếu tôi quan hệ tình dục lúc mang thai?
Thực tế là bạn hoàn toàn có thể có quan hệ tình dục bình thường mà không ảnh hưởng gì tới em bé trong suốt thời gian mang thai. Thậm chí nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lượng hormone tăng cao trong thời gian đầu mang thai còn khiến chị em có ham muốn về chuyện ấy nhiều hơn bình thường. Bạn có thể “yêu” bình thường miễn chọn đúng tư thế và không nằm trong số các trường hợp có nguy cơ bất ổn cao. Các trường hợp bất thường có thể bao gồm chứng nhau thai hạ thấp, điều này khiến các mạch máu gần cổ tử cung dễ bị tổn thương và chảy máu; cổ tử cung ngắn hoặc đe dọa sinh non… quan hệ tình dục trong những trường hợp này có thể gây nguy hiểm cho mẹ và dọa sảy thai với đứa trẻ.

Hai môi âm hộ không đối xứng nhau, điều này có bình thường không?
Có, hai môi âm hộ không đối xứng là một hiện tượng khá phổ biến và không cần phải lo lắng hay can thiệp bằng y khoa như các chị em thường nghĩ. Có rất nhiều biến thể về những gì được coi là bình thường, nhưng nếu chúng không ảnh hưởng gì, điều đó có nghĩa là không có gì lo ngại. Môi lớn và môi nhỏ ở nhiều phụ nữ có kích cỡ và vị trí rất đa dạng, thậm chí là thay đổi sau khi sinh, đôi khi môi nhỏ hơi nhô ra hẳn và còn được nhìn thấy rõ ràng hơn môi lớn. Tùy quan niệm, bạn có thể phẫu thuật tạo hình để khắc phục điều này, nhưng bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng việc này là không cần thiết bởi nó không gây ảnh hưởng gì đến vệ sinh vùng kín cũng như cảm giác khi quan hệ.

Tại sao vùng kín thường có mùi đặc trưng?
Vùng kín thông thường có thể có mùi không đáng kể và điều đó là tự nhiên. Đôi khi có một sự dư thừa của các vi khuẩn dẫn đến hiện tượng vùng kín có mùi. Cũng giống như da, miệng và đường ruột của bạn, vùng kín của chị em luôn tồn tại một số lượng không nhỏ các vi khuẩn tốt, giúp cân bằng độ pH và ngăn ngừa nhiễm trùng. Điều này khiến “cô bé” có mùi khá đặc trưng và không hề đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu âm đạo có mùi hôi cùng dịch tiết âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu của chứng polyp cổ tử cung hoặc viêm nhiễm vùng kín. Trong trường hợp này, bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để có được sự chuẩn đoán và chữa trị kịp thời.
Ngứa âm đạo có phải là điều bình thường không?
“Nếu hiện tượng ngứa xảy ra trong thời gian ngắn thì đó là vấn đề không đáng quan tâm, tuy nhiên ngứa dai dẳng và kéo dài lại là một vấn đề cần xem xét bởi bác sĩ càng sớm càng tốt” – Các chuyên gia về lĩnh vực sinh sản cho biết.
Những lí do phổ biến nhất gây nên tình trạng ngứa ngáy âm đạo kéo dài có thể là do một bệnh nhiễm trùng nấm men (nấm) hoặc lichen simplex, một dạng viêm da.  Lichen simplex có thể là kết quả của mồ hôi, phản ứng với các kích thích từ quần áo, xà phòng, chất bôi trơn, bao cao su, thuốc và các yếu tố thuộc về lối sống khác. Một nguyên nhân hiếm của ngứa mãn tính có thể bao gồm eczema, bệnh vẩy nến và các bệnh miễn dịch.
Nếu các triệu chứng của bệnh này không đươc giải quyết triệt để, những cơn đau và viêm nhiễm nghiêm trọng cổ tử cung có thể ghé thăm các chị em. Bên cạnh đó, chị em cũng nên chú ý đến việc tránh trầy xước khi mặc quần áo, cạo hoặc tẩy lông vùng kín, những yếu tố này có thể khiến hiện tượng ngứa ngáy ngày càng trầm trọng hơn.
Mức độ kinh nguyệt bao nhiêu là bình thường?
Tùy vào thể trạng và sức khỏe cũng như lối sống của chị em phụ nữ, mức độ kinh nguyệt hàng tháng có thể khác nhau và thay đổi theo từng giai đoạn với mỗi chị em. Tuy nhiên, việc cần làm là theo dõi và nhận biết chu kì hàng tháng một cách chính xác.
Cũng như ngứa ngáy âm đạo và mùi hôi bất thường, sự thay đổi đột ngột lượng kinh nguyệt mỗi chu kì, quá nhiều hay quá ít, cũng là một dấu hiệu cảnh báo rằng vùng kín của các nàng đang gặp vấn đề. Hiện tượng rong kinh nhiều lần trong tháng hoặc đột nhiên kinh nguyệt biến mất khi chưa đến tuổi mãn kinh có thể là một cảnh báo trước của bệnh ung thư cổ tử cung hoặc các bệnh tật tương tự. Nếu nhận ra những thay đổi bất thường, việc bạn cần làm là nhanh chóng tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp điều trị kịp thời khi cần thiết. Sức khỏe là quan trọng, và sự cảnh giác không bao giờ là thừa thãi.
Tại sao âm đạo không dễ dàng bôi trơn được như trước đây?
Sự bôi trơn ở âm đạo có thể thay đổi về tốc độ và mức độ theo từng giai đoạn và chu kì, dựa trên sự thay đổi về mức độ hormone của phụ nữ. Sau khi mãn kinh, nồng độ estrogen trong cơ thể thường thấp, đó là nguyên nhân khiến chị em thường phải đối mặt với chứng “khô hạn” và sự lãnh cảm khi nhắc đến chuyện gối chăn với bạn đời. Giai đoạn sau sinh con cũng khiến việc bôi trơn âm đạo trong mỗi lần quan hệ không được nhuần nhuyễn như trước, nguyên nhân cũng bởi do hiện tượng thiếu hụt estrogen dẫn đến sản sinh chất bôi trơn tự nhiên kém hơn.
Các chị em có thể khắc phục hiện tượng này bằng cách sử dụng các chất bôi trơn nhân tạo có bán tại các nhà thuốc, thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt hay sử dụng bao cao su có sẵn chất bôi trơn cũng là một ý kiến hay.
Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào thắc mắc thì hãy liên hệ ngay với các bác sĩ tư vấn nhé! Họ sẽ giúp bạn có thể loại trừ mọi vấn đề có liên quan đến sức khỏe vùng kín đó nha!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét