Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Biến chứng gây nguy hiểm từ bệnh lậu


Bệnh lậu là một bệnh nhiễm trùng gây ra bởi song cầu khuẩn lậu (Neisseria gonorrheae) được truyền qua quan hệ dục tình. Bệnh lậu là 1 trong các bệnh với khả năng lây truyền qua đường dục tình rất cao. Bệnh lậu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, điều trị đúng cách thức thì có thể gây ra phổ biến biến chứng hiểm nguy thậm chí dẫn đến vô sinh ở cả nam giới và đàn bà. Bệnh lậu là gì? - Dưới đây là giải đáp của các chuyên gia Phòng Khám Khương trung:



Bệnh lậu là bệnh gì?
Nguyên nhân gây bệnh lậu là gì?
- Lây truyền qua đường tình dục: Con đường lây nhiễm chủ yếu của bệnh lậu là thông qua quan hệ tình dục không an toàn với người mang bệnh lậu. Song cầu khuần lậu phát triển rất nhanh, khả năng lây nhiễm cao, thường phát bệnh chỉ sau khoảng 3 đến 5 ngày.

- Lây truyền qua các vết thương ngoài da: Song cầu khuẩn lậu có thể lây truyền thông qua niêm mạc hay các vết thương hở để xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

- Sức đề kháng yếu: Có những trường hợp không hề có quan hệ tình dục với người mang bệnh lậu nhưng lại nhiễm bệnh do sử dụng chung đồ với người bệnh như: quần áo, khăn lau có chứa dịch bài tiết, bồn tắm, bồn cầu.

- Lây truyền từ mẹ sang con: Bệnh lậu có thể lây truyền từ mẹ sang con gây lậu ở mắt trẻ. Phụ nữ mang thai khi mắc bệnh lậu có thể gây ra nhiễm trùng ối, lây nhiễm cho cả bào thai.

Nhận biết bệnh lậu như thế nào?
- Ở nam giới, thường sau khoảng 72 giờ từ khi nhiễm song cầu khuẩn lậu, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng bệnh lậu điển hình như đi tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu ra mủ, tiểu ra máu, đau khi cương dương, xuất tinh đau, xuất tinh ra máu, lỗ niệu đạo (lỗ sáo/lỗ tiểu) sưng đỏ, hơi ngứa và đau, chảy dịch từ lỗ niệu đạo.

- Các triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới thường không điển hình, khó nhận biết. Các biểu hiện có thể gặp như: Tiểu buốt, tiểu dắt, lỗ niệu đạo sưng đỏ, chảy mủ, ra nhiều khí hư, cảm giác nóng rát vùng ngoài âm đạo...

xem thêm:



Biến chứng bệnh lậu là gì
- Ở nam giới: Các biến chứng của bệnh lậu ở nam giới thường gặp là viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, hẹp niệu đạo. Những biến chứng này có thể dẫn tới vô sinh, suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới

- Ở nữ giới: Các biến chứng bệnh lậu phổ biến ở nữ giới là viêm ống dẫn trứng, viêm vòi trứng. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn tới chít hẹp vòi trứng, là nguyên nhân gây chữa ngoài dạ con, trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới tắc ống dẫn trứng, tắc vòi trứng gây vô sinh ở nữ giới.

Ngoài ra, bệnh lậu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nhiễm trùng máu, song cầu khuẩn lậu sẽ theo máu gây nhiễm trùng ở nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, biểu hiện là sốt cao, nổi mẩn, sưng đau các khớp.
Lời khuyên: những bác bĩ sỹ khuyên bạn lúc thấy những diễn đạt trước tiên của bệnh lậu thì cần đi khám và chữa trị kịp thời, giảm thiểu để bệnh tiến triển nặng vì sẽ gây đa số cạnh tranh cho thời kỳ điều trị cũng như gây ra các biến chứng nguy hiểm, tác động trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét