Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt bạn gái nên quan tâm ngay

Rối loạn kinh nguyệt là những điều mà phụ nữ hay bị mắc rất nhiều, tuy nhiên có nhiều người lại không nghĩ mình bị rối loạn kinh nguyệt, dưới đây sẽ là những dấu hiệu để bạn có thể nhận biết nhanh nhất nhé!

Trước hết, bạn cần hiểu rối loạn kinh nguyệt chính là những thay đổi bất thường của vòng kinh. Nhưng nó không hoàn toàn gây nguy hiểm vì có trường hợp là do biến đổi sinh lý thường ở tuổi dây thì hay phụ nữ trung niên, sắp bước vào thời kỳ mãn kinh và những trường hợp là do bệnh lý hay gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Một số biểu hiện rối loạn kinh nguyệt:

-Kinh nguyệt đến sớm:

Chu kỳ kinh có những thay đổi. Bạn thấy nguyệt san đến sớm hơn một tuần hoặc nhiều hơn. Trong vòng một tháng mà có tới hai lần lượng máu kinh xuất hiện. Chuyên gia gọi là hiện tượng kinh nguyệt sớm.

– Kinh nguyệt đến chậm:

Vòng kinh của mỗi người có sự khác biệt, dài ngắn khác nhau nhưng nếu quá một tuần mà chưa thấy kinh xuất hiện nghĩa là bạn đang bị chậm kinh. Thời gian nang trứng phát triển, chín và đến khi rụng trứng sẽ quyết định vòng kinh của bạn.

– Không có kinh: Đây là một dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt đáng báo động. Nếu ở tuổi trung niên, phụ nữ không ra kinh và hết khả năng sinh con. Điều này hoàn toàn bình thường. Nhưng ở tuổi trưởng thành mà nữ giới vẫn không được nguyệt san ghé thăm thì đúng là đáng lo. Trường hợp này, không nên ngại thăm khám mà ngược lại, khám sớm hiểu và trị bệnh sẽ đảm bảo về khả năng mang thai của nữ giới.

– Lượng máu kinh bất thường: Lượng máu kinh của mỗi người khác nhau nhưng tính trung bình khoảng 100ml. Nhưng nếu máu kinh ra quá nhiều, buộc bạn phải liên tục thay băng, thậm chí ra ồ ạt khiến bạn khó kiểm soát. Điều này cho thấy, bạn đang gặp những vấn đề liên quan đến rối loạn kinh nguyệt. Hiện tượng này có thể là rong kinh gây khó khăn cho phụ nữ trong những hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là chị em ra kinh ít hoàn toàn yên tâm. Nguyệt san quá ít cũng là một điều đáng ngại.

– Màu sắc máu kinh: Đỏ thẫm chính là màu phổ biến của máu kinh. Ngày đầu máu kinh sẽ ít và thẫm, đến những ngày giữa sẽ đỏ hơn và khi cuối chu kỳ máu thường ít dẫn và màu đỏ nâu. Nhưng một vài trường hợp, máu có màu đỏ tươi và đôi khi màu đen trong suốt chu kỳ kinh nguyệt đều là những biểu hiện không bình thường. Cần phải kiểm tra gấp vì đây là vấn đề khá nghiêm trọng.

– Đau bụng kinh: Hầu hết, chị em đều có những cảm giác bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Người mệt mỏi và bụng đau tức. Nhưng nếu biểu hiện đau bụng ở mức độ cao hơn thì bạn cần xem xét. Đặc biệt, phụ nữ đau dữ dội, mặt trở nên tái ngắt, nhợt nhạt, đây chắc chắn là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Đối với trẻ mới dậy thì, điều này không quá khó hiểu, do vòng kinh của các em chưa ổn định, cơ thể có những thay đổi sinh lý bất ngờ. Một vài năm sau, các em sẽ thấy kinh nguyệt ổn định hơn và không quá đau bụng như vậy nữa. Tuy nhiên, nếu thực trạng không có nhiều thay đổi thì vẫn nên đi kiểm tra để phòng tránh nguy cơ bệnh tật.

Vì sao kinh nguyệt bị rối loạn?

Đây là những thắc mắc của nhiều phụ nữ. Bác sĩ Liêm - PKDK Bảo Anh cho hay, những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt rất nhiều nhưng nổi bật nhất là:

-Những thay đổi nội tiết tố trong thời gian dậy thì hoặc mãn kinh

-Lối sống phản khoa học: thức khuya, ngủ chưa đủ giấc là những thói quen xấu. Một số áp lực trong cuộc sống như công việc hay những lo lắng, căng thẳng, môi trường ô nhiễm khiến nội tiết tố thay đổi nhiều và dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Xem thêm:

– Vệ sinh không tốt gây ra những bệnh viêm phụ khoa cũng khiến cho chu kỳ kinh không đều và gây đau bụng kinh.

– Nạo hút thai gây nhiễm khuẩn cũng khiến nội mạc tử cung có vấn đề và đương nhiên gây rối loạn kinh nguyệt.

Khi bị rối loạn kinh nguyệt, bạn nên ngay lập tức đi khám ngay để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra nhé!chúc bạn có thể nhanh khỏi bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét