Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Mọc mụn nhỏ ở vùng kín và bị ngứa là bệnh gì


Bị nổi mụn ở vùng kín và gây ra những cơn ngứa là điều mà rất nhiều chị em mắc phải, tuy nhiên với nhiều chị em thì họ rất coi thường vấn đề trên và không hề đi khám bác sĩ và sau đó một thời gian khi bệnh đã nặng họ mới lo lắng rồi đến gặp bác sĩ để điều trị, đó là điều rất nguy hiểm.

Nổi mụn ở vùng kín gây ngứa ngáy khó chịu nhưng nhiều chị em thường xem thường. Tưởng như đơn giản nhưng nếu không điều trị đúng cách, kịp thời và triệt để thì nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm: ảnh hưởng tới phần phụ, vòi trứng và chức năng sinh sản của nữ giới. Bởi vậy, đừng bao giờ chủ quan với những bất thường liên quan đến vùng kín.


Theo các chuyên gia phụ khoa, tình trạng nổi mụn ở vùng kín và ngứa rát ở nữ giới có thể là triệu chứng của một số bệnh sau:
1. Viêm nang lông

Các nốt mụn thường xuất hiện ở chân nang lông ở vùng kín, thường là mụn bọc, gây đau ngứa và ảnh hưởng đến chuyện “chăn gối”.


Viêm nang lông vùng kín



Chủ yếu là do tuyến mồ hôi bị bít tắc bởi việc vệ sinh vùng kín kém hoặc mặc đồ lót quá chật.
2. Viêm âm đạo

Khi bị viêm âm đạo sẽ có một số biểu hiện như: khí hư có mùi khó chịu, loãng hoặc bám mảng, màu trắng hay có bọt,…tùy tác nhân là nấm candida hay trùng roi. Ngoài ra, nếu như không vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, trong quan hệ tình dục và ngày “đèn đỏ” bạn sẽ thấy ngứa vùng kín, kèm theo những mụn nhỏ nổi xung quanh vùng kín.

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ đang độ tuổi sinh sản, có đời sống quan hệ tình dục. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây viêm phần phụ, tắc vòi trứng,…ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.
3. Mụn rộp sinh dục


Bệnh mụn rộp sinh dục

Có thể nhận thấy qua những dấu hiệu như: đây là mụn nước, có kích thước khác nhau (bằng hạt tấm hoặc hạt đậu xanh) tập trung ở vùng kín hoặc có thể lan ra vùng quanh hậu môn; sưng tấy và đỏ, sờ mềm, dễ dập vỡ để lại những vết trợt gây ngứa rát vùng kín.

Đây là căn bệnh lây quan đường tình dục do vệ sinh trước và sau quan hệ kém, quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh.
4. Bệnh sùi mào gà

Những nốt mụn thịt mềm, nhô cao, như mào gà, khó phát hiện khi mới mắc bệnh,…đó là những triệu chứng điển hình của bệnh sùi mào gà.


Bệnh sùi mào gà

Đây cũng là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm chủ yếu lây nhiễm bằng con đường quan hệ tình dục bừa bãi, thiếu an toàn. Nếu không chữa trị kịp thời rất dễ lây lan cho người khác và rất khó chữa triệt để.

Cách phòng tránh mụn mọc ở vùng kín và gây ngứa:

– Quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su, chung thủy với bạn tình là biện pháp tốt nhất để tránh tình trạng này, cũng như phòng tránh được nhiều căn bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm.

– Mặc đồ lót sạch sẽ, ưu tiên chọn chất liệu thấm hút mồ hôi tốt và không nên mặc quá chật.

– Vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách, chú ý trong những ngày hành kinh và vệ sinh trước – sau khi quan hệ tình dục một cách sạch sẽ.

– Có thể sử dụng dung dịch nước muối sạch pha loãng theo tỉ lệ 1:1000 hoặc các dung dịch vệ sinh dịu nhẹ để làm sạch vùng kín.

Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu trên, hãy đến ngay các cơ sở y tế y tín để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và có cách điều trị phù hợp nhất. Tuyệt đối không được gãi cũng như tùy ý mua thuốc điều trị tại nhà, bởi nó chỉ khiến tình trạng viêm nhiễm của bạn tồi tệ hơn.
Bạn nên đến gặp bác sĩ thật sớm để họ có thể điều tri bệnh cho bạn nếu bạn cảm thấy trường hợp nổi mụn của mình quá nặng và không thể làm gì được nữa nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét