Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Nếu mẹ bầu bị viêm nhiễm vùng kín con có nguy cơ bị mắc tự kỷ

Nếu mẹ bầu bị viêm nhiễm vùng kín con có nguy cơ bị mắc tự kỷ đây là kết quả rút ra từ một nghiên cứu gần đây cho thấy những thai phụ có nguy cơ bị viêm nhiễm vùng kín do virus herpes simplex (HSV) gây ra có nguy cơ sinh con mắc bệnh tự kỷ cao gấp 2 lần.





Bệnh herpes sinh dục từ mẹ có thể gây nên nhiều biến chứng nặng nề cho trẻ sơ sinh.

HSV là loại virus gây nên căn bệnh bệnh nhiễm trùng đường sinh dục gọi là Herpes sinh dục hay mụn rộp sinh dục.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học vi sinh mSphere (Mỹ), một nhóm nhà khoa họa Mỹ và Na Uy cảnh báo việc lây nhiễm herpes sinh dục khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi, từ đó có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ sau khi sinh cao gấp 2 lần so với những đứa trẻ có mẹ không mắc loại virus này.

“Chúng tôi thấy rằng HSV có thể làm gián đoạn sự phát triển hệ thần kinh trung ương của bào thai. Điều này làm tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ ở trẻ”, Milada Mahic (Đại học Columbia), người đứng đầu nhóm nghiên cứu nhận định. Theo đó, loại virus này sẽ đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi.

Nghiên cứu này là công trình đầu tiên cho thấy sự phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể người mẹ đối với nhiễm trùng có thể gây tác động tiêu cực đối với sự phát triển của bộ não bào thai, từ đó có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ sau khi sinh.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tiến hành phân tích trên những phụ nữ mang thai ở Na Uy trong những năm 1990, với 442 người mẹ có con mắc bệnh tự kỷ và so sánh với 464 phụ nữ có con khỏe mạnh.

Xem thêm về các bệnh:
lo vung kin phu nu
mun nhot o mong co nguy hiem khong
bị ngứa ở vùng háng nam giới

Để tìm mối liên hệ giữa bệnh tự kỷ và sự nhiễm trùng từ người mẹ, các nhà khoa học đã tiến hành xét nghiệm kiểm tra với 4 loại virus gây dị tật bẩm sinh, gồm rubella, cytomegalo, và herpes dạng đơn tuýp 1 (HSV-1) và herpes dạng đơn tuýp 2 (HSV-2).

Kết quả cho thấy, chỉ có các kháng thể phản ứng với HSV-2 được xác định là có mối liên hệ gây ra nguy cơ cao mắc bệnh tự kỷ.

Ngoài tự kỷ, bệnh herpes sinh dục từ mẹ cũng có thể gây biến chứng nặng nề cho trẻ sơ sinh như viêm màng não. Thống kê cho thấy, tại Mỹ, cứ 5 phụ nữ thì có 1 người bị nhiễm herpes sinh dục.

Theo các chuyên gia, phần lớn các trường hợp bị bệnh tự kỷ đều chưa rõ nguyên nhân, tuy nhiên có bằng chứng nhận định các yếu tố về môi trường và gien có liên quan đến căn bệnh này. Một nghiên cứu năm 2013 cũng cho thấy ở những phụ nữ mắc cúm hay sốt kéo dài trên 1 tuần trong thai kỳ, thai nhi đều có nguy cơ tự kỷ cao hơn lần lượt là 2 và 3 lần.
Vậy nên khi bạn có bầu cần chú ý vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ để không mắc các bệnh lây nhiễm và làm ảnh hưởng tới vùng kín nhé!

Theo Huyền Anh -Theo NBC News (Dân Việt)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét